top of page

คำนี้มีที่มา : 5 คำศัพท์ในภาษาอังกฤษที่มีที่มาจากภาษากรีก


เชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักชนชาติกรีก อันเป็นกลุ่มชาติพันธุ์โบราณ ที่มีประวัติศาสตร์ว่าเป็นต้นกำเนิดของกลุ่มชนชาติในแถบลุ่มแม่น้ำเมดิเตอเรเนียนหลากหลายประเทศ เช่น กรีซ อัลเบเนียตอนใต้ อียิปต์ ตุรกี อิตาลี เป็นต้น คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เราใช้กันชินปากในปัจจุบันนั้น บางส่วนมีที่มาจากภาษาเก่าแก่อย่างภาษากรีก ถูกปรับใช้และส่งต่อมาจนถึงปัจจุบัน ในวันนี้ คอลัมน์ คำนี้มีที่มา InterBoosters จึงขอแชร์ข้อมูลน่าสนใจ 10 คำศพท์ในภาษาอังกฤษ ที่มีที่มาจากภาษากรีก ที่สอดแทรกเกร็ดความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับคำศัพท์ ถือเป็นการช่วยจำไปด้วย เป็นประโยชน์ในการเตรียมสอบทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น SAT และ IELTS จะมีคำอะไรกันบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

1. Marathon การวิ่งมาราธอน

ในปัจจุบันเราจะเห็นว่าการวิ่งมาราธอนเป็นการออกกำลังการที่เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยในแต่ละปี จะมีโปรแกรมการวิ่งมาราธอนที่จัดโดยหลากหลายหน่วยงานหมุนเวียนกันไป โดยปกติแล้วระยะทางของการวิ่งมาราธอนคือ 42.1 กิโลเมตร อันมาจากระยะทางระหว่างกรุงเอเธนส์ และ กรุงมาราธอน โดยเกิดจากเหตุการณ์เมื่อ 490 ปี ก่อนคริสต์ศักราช Phidippides ผู้ซึ่งเป็นนักรบและผู้ส่งสาร ได้วิ่งจากสนามรบในกรุงมาราธอนไปยังกรุงเอเธนส์ เพื่อแจ้งว่าชนชาติเปอร์เซียได้พ่ายแพ้ต่อกองทัพกรีก ณ สนามรบแห่งกรุงมาราธอน โดยหลังจากการวิ่งมาเพื่อประกาศชัยชนะแล้ว เขาได้เสียชีวิตในท้ายที่สุด

2. Dinosaur ไดโนเสาร์

ในภาษากรีก ไดโนเสาร์แปลตรงตัวได้ว่าสัตว์เลื้อยคลานชั่วร้าย อันเป็นการรวมตัวของคำศัพท์ภาษากรีก 2 คำ deinos (δεινός, แปลว่า ชั่วร้าย “terrible”) and savra(σαύρα, “lizard”) แปลว่า สัตว์เลื้อยคลาน

3. Panic อาการตื่นตกใจ

มีที่มาจากชื่อของ Pan ผู้ซึ่งเป็นเทพเจ้าในตำนานกรีกโบราณตนหนึ่งที่ศีรษะมีเขาเหมือนแพะอยู่ ผู้ซึ่งมักสร้างความตื่นตระหนกท่ามกลางกลุ่มนางไม้ และเทพอื่นๆอยู่เสมอ

4. Europe ทวีปยุโรป

ตามตำนานเทพปกรณ์นัมของกรีกโบราณ ยุโรป เป็นนามขององค์หญิง ผู้ที่มีดวงตาโตสวยงาม มาจากคำศัพท์สองคำ evrys (ευρύς, “broad” กว้างไกล ) and ops (ωψ, “eye” ดวงตา) เทพซุส ได้ตกหลุมรักนาง และเพื่อมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับองค์หญิงผู้เลอโฉม เทพซุสได้ปลอมตัวเป็นกระทิงสีขาว ผู้ที่พาองค์หญิงออกเดินทางไปยังที่ที่เป็นทวีปยุโรปในปัจจุบัน โดยตำนานนี้ได้ถูกถ่ายทอดลงบนเหรียญ 2 ยูโร ที่ใช้ในประเทศกรีซอีกด้วย

5. Music ดนตรี

Music หมายถึง ศิลปะแห่ง Muse อันหมายถึงเทพเจ้า 9 ตนผู้เป็นตัวแทนแห่งศิลปวิทยาการแขนงต่างๆ ทั้ง 9 สาขา เมื่อเห็นคำว่า Muse หลายคนอาจนึกถึง Museum ซึ่งความหมายดั้งเดิมของคำนี้ในภาษากรีกหมายถึง สถานที่บูชาเทพเจ้าแห่งศิลปวิทยาการทั้ง 9 ตนนี้

หวังว่าผู้อ่านจะได้รับเกร็ดความรู้สนุกๆ ที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษกันไป ใครอยากเอาไปช่วยจำคำศัพท์ เพื่อเตรียมตัวในการสอบทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น SAT, IELTS ก็ลองไปปรับใช้ดูนะคะ หรือหากมีคำไหนอยากมาแชร์ เข้ามาแลกเปลี่ยนกับคอลัมน์ คำนี้มีที่มา กับ InterBoosters ได้ตลอดค่ะ ^_^

ที่มา : 21 English Words That Are Actually Greek (And The Stories Behind Them)

https://www.babbel.com/en/magazine/21-english-words-that-are-actually-greek-and-the-stories-behind-them

รูปภาพ : Top 10 Facts about the Greek Language

https://www.greece10best.com/top-10-facts-about-the-greek-language/


Recent Posts

bottom of page