top of page

เรื่องกิน เรื่องใหญ่ : คำศัพท์ว่าด้วยอาหารการกินในภาษาอังกฤษ


“กินข้าวหรือยัง” คำทักทายที่มักได้ยินจนคุ้นชินในวัฒนธรรมไทย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของอาหารการกิน ในวันนี้ ทาง InterBoosters จึงขอนำเสนอคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกิน เผื่อผู้อ่านจะนำไปใช้กับชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในเมืองไทย หรือกระทั่งการเตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษอย่าง IELTS , SAT ก็ได้ อย่ารอช้า ไปติดตามกันเลย

1. Bite (verb) แปลว่า กัด โดยมีสำนวน “Grab a bite” ใช้พูดในสถานการณ์ที่คุณหิวมากๆ และต้องการชวนเพื่อนหรือครอบครัวไปหาอะไรกินกัน ก็สามารถใช้สำนวนนี้ได้ ตัวอย่างประโยค “Hey,let’s grab a bite, come”, “I want to grab a bite”, “We should grab a bite” ซึ่งมื้ออาหารจะเป็นลักษณะเป็นมื้อเล็กๆ เน้นสะดวก เช่นฟาสต์ฟูด เป็นต้น

2. Chew (verb) แปลว่า เคี้ยว ตัวอย่างประโยค เช่น “chew your food 24 times before swallowing” ควรเคี้ยวอาหารในปาก 24 ครั้งก่อนกลืน กฏนี้ น่าจะขึ้นอยู่กับชนิดอาหารด้วย ว่าไหมคะ

3. Nibble (verb) แปลว่า แทะ โดยมีสำนวน “have a nibble” ใช้ในสถานการณ์ที่คุณเชิญเพื่อนมาทานข้าวที่บ้าน และอยากจะให้เค้าลองชิมอาหารบนโต๊ะ ก็สามารถใช้สำนวน “here, have a nibble” แปลว่า ลองชิมนี่สักหน่อยสิ

4. Drink (verb,noun) แปลว่า ดื่ม,เครื่องดื่ม

5. Sip (verb) แปลว่า จิบ ตัวอย่างประโยค “have a sip”, “take a sip”

6. Swallow (verb) แปลว่า กลืน

7. Burp (verb) แปลว่า เรอ เป็นอาการที่กินอาหารจำนวนมาก หรืออาหาร เครื่องดื่มที่มีแก๊ส ทำให้เกิดอาการเรอออกมา

8. Ask for seconds (expression) แปลว่า ไปเติมอาหารเพิ่ม เนื่องจากรับประทานไม่อิ่ม ตัวอย่างประโยค “Hmm, I think I’m going to go for seconds” ฉันคิดว่าฉันจะไปเติมอาหารเพิ่มหนะ “Can I have seconds?” ฉันขอเติมอาหารได้ไหม ?

9. Leftovers (noun) แปลว่า อาหารที่เหลือสำหรับไปกินมื้ออื่น, อาหารที่กินไม่หมด

10. Be full, stuffed (verb) แปลว่า อิ่ม ส่วน stuffed เป็นอีกคำหนึ่ง ที่สามารถใช้พูดถึงอาการอิ่มในภาษาพูด เช่น “I’m stuffed, no more”

11. Be hungry, starving (verb) แปลว่า หิว ส่วน starving ใช้พูดถึงอาการที่หิวมากๆ เช่น “I’m starving”

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ จะเห็นว่าเรื่องที่เป็นปกติพื้นฐานอย่างการกินนั้น ก็มีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องหลายคำอยู่พอสมควร หวังว่าคำศัพท์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการสนทนาในชีวิตประจำวัน หรือในการเตรียมสอบภาษาอังกฤษต่าง เช่น IELTS, SAT อยู่บ้าง ครั้งหน้า InterBoosters จะมีอะไรมาแชร์ อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ ^^

ที่มา Learn EATING Vocabulary in English

https://www.youtube.com/watch?v=gkFdG3TdI6E&t=31s

เผยแพร่เมื่อ 30 ตุลาคม 2015


Recent Posts

bottom of page