top of page

10 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส


ในปัจจุบัน ภาษาอังกฤษได้รับการยอมรับในฐานะ “สื่อกลาง” ทางการสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดภาษาหนึ่ง ที่นอกจากเป็นที่นิยมเรียนและใช้สื่อสารระหว่างผู้คนต่างชาติต่างภาษาแล้ว ที่มาของคำศัพท์บางคำในภาษาอังกฤษ ยังมีการหยิบยืมมาจากภาษาอื่นอีกด้วย โดยในวันนี้ InterBoosters ขออาสานำเสนอ “10 คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส” เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้อ่านกันเพลินๆ แถมยังเตรียมตัวเพื่อสอบ SAT,IELTS ได้อีกด้วย

1.Duvet (คำออกเสียง UK > `(ดู – เว่) คำออกเสียง US > (ดู – เว่`)) ความหมาย ผ้านวมหนาๆสำหรับใช้ห่ม โดย Duvet มีต้นกำเนิดจากภาษาฝรั่งเศส ตัวอย่างประโยค Having a duvet on your bed keeps you warm at night

2.Valet (คำออกเสียง UK > (`วา เล) คำออกเสียง US > (วาล เล่`)) ความหมาย บริกรเพศชาย ที่มีหน้าที่นำรถของแขกเข้าไปจอดในที่ๆจัดไว้เป็นคำยืมมาจากภาษาตระกูล Anglo-French

3. Buffet (คำออกเสียง UK > (`บุฟ - เฟ่) คำออกเสียง US > (บัฟ – เฟ่`)) ในปัจจุบันเรามักจะคุ้นเคยกับความหมายของคำนี้ ที่แปลว่าอาหารที่ถูกจัดเสิร์ฟสำหรับให้บริการตัวเอง โดยคำนี้มีที่มาจากคำศัพท์สองคำในภาษาฝรั่งเศส

4. Gourmet (คำออกเสียง UK > (`โก - เม่ต์) คำออกเสียง US > (`กัว – เม่ต์)) มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส โดยมีความหมายดังนี้

- ผู้ปราดเปรื่องเรื่องศิลปะการทำอาหารและเครื่องดื่ม (N) ตัวอย่าง food critics have to be gourmets in order to write about food in an informed way - การวิจารณ์อาหารจำเป็นต้องทำโดยผู้ที่มีความปราดเปรื่องในศิลปะการทำอาหาร เพื่อที่จะสามารถเขียนเกี่ยวกับอาหารในเชิงข้อเท็จจริงได้

- ที่เป็นอาหารที่มีการใช้ทักษะพิเศษ ความชำนาญ ศิลปะขั้นสูงในการทำ (ADJ)

ตัวอย่าง a gourmet chef/restaurant - พ่อครัว/ร้านอาหารที่ประกอบอาหารชั้นสูง

5. Ballet (คำออกเสียง UK > (`บัล เล่) คำออกเสียง US > (บาล` เล่)) แปลว่า รูปแบบหนึ่งของการเต้นที่ใช้ฉากประกอบ ดนตรี การแสดงออกทางท่วงท่าของผู้เต้นเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว โดยมีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส ballette ซึ่งคำนี้ ก็มีที่มาจากภาษาลาติน ballare แปลว่า เต้นรำ ซึ่งคำว่า ball แปลว่างานเทศกาลรื่นเริงที่มีการเต้นรำ ซึ่งมีที่มาจากภาษาลาตินเช่นกัน

6. Depot (คำออกเสียง UK > (`เด่พ - โพ) คำออกเสียง US > (`ดี - โพ)) แปลว่า โกดัง,คลังที่ใช้เก็บสิ่งของจำนวนมากเป็นการชั่วคราว คำศัพท์คำนี้มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส dépôt แปลว่า การรับฝาก หรือสถานที่รับฝาก (a deposit, place of deposit) นอกจากนี้ยังหมายถึงยานพาหนะที่ใช้ขนถ่ายรับส่งผู้โดยสารจากเส้นทางหนึ่ง ไปอีกเส้นทางหนึ่งได้

ตัวอย่าง In this way, supply officers in England earmarked items for the various depots so the goods could keep moving. - ทิศทางในตอนนี้ พนักงานที่ดูแลสต๊อกสินค้า ได้จัดสรรสินค้าอย่างเพียงพอในโกดังหลายๆแห่ง ดังนั้นสินค้าจึงสามารถถูกเคลื่อนย้ายที่ได้

7. Bouquet (คำออกเสียง UK > (บู - เค่ต์) คำออกเสียง US > (โบ - เค่ต์)) แปลว่า ช่อดอกไม้ เดิมมีที่มาจากภาษาฝรั่งเศสโบราณ แปลว่าต้นไม้หนึ่งกอ นอกจากนี้ยังหมายถึงกลิ่นหอมต่างๆที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว ทั้งน้ำหอม, ไวน์ เป็นต้น ตัวอย่าง Now, his fatal accident is remembered with bouquets of flowers at the site.

- ขณะนี้ อุบัติเหตุรุนแรงถึงความตายที่เขาประสบ ได้ถูกจดจำพร้อมๆกับช่อดอกไม้ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

8. Tarot (คำออกเสียง UK > `(ทา โร่) คำออกเสียง US > `(เท โร่)) แปลว่าไพ่ที่ใช้ทำนายดวงชะตาที่ในหนึ่งสำรับมา 22 ใบ หรือที่ใช้เล่นกันเพื่อความสนุกสนาน มีข้อสันนิษฐานที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าคำว่า Tarot นั้นมีที่มาจากภาษาอิตาเลี่ยน tarocchi

9. Crochet (คำออกเสียง UK > `(โคร - เชต์) คำออกเสียง US > (โคร - เชต์`)) แปลว่า การถักเส้นด้ายให้เป็นรูปแบบต่างๆโดยใช้เข็มโคร์เชต์ (เข็มถักมีปลายรูปตะขอ) โดยคำนี้มีที่มาจากคำในภาษาฝรั่งเศส ต้นกำเนิดของคำนี้มาจาก croc หรือที่แปลว่าตะขอ (hook) นั่นเอง

10. Chalet (คำออกเสียง UK > `(ชา - เล่) คำออกเสียง US > `(ชาล - เล่)) แปลว่า ทรงบ้านที่สามารถพบเห็นได้ตามเทือกเขาแอลป์ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีลักษณะหน้าจั่วที่กว้างและใหญ่ เป็นแบบบ้านที่นิยมมาสร้างบ้านพักตากอากาศ ในภาษาสวิส-ฝรั่งเศส คำนี้มีความหมายว่า บ้านคนเลี้ยงสัตว์ หรือกระท่อมแห่งเทือกเขาแอลป์ โดยในภาษาฝรั่งเศสโบราณ chasel แปลว่า บ้านทุ่งเลี้ยงสัตว์

(รูปภาพจาก https://www.wilderkaiser.info/en/ellmau/accommodation/details/holiday-apartment/chalet-kaiserliebe-ii.html)

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าท่านผู้อ่านคงจะได้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีที่มาจากภาษาฝรั่งเศส เผื่อไว้เตรียมตัวสอบ SAT,IELTS กันด้วย หากใครมีคำไหนอยากแนะนำเพิ่มเติม สามารถแลกเปลี่ยนกับ InterBoosters ได้ตลอดค่ะ

ที่มา

https://www.merriam-webster.com

https://www.vocabulary.com

https://www.babbel.com


Recent Posts

bottom of page