top of page

5 แนวทางสุดเจ๋ง! ที่จะช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณในทุกๆวัน


ผู้เรียนภาษาอังกฤษหลายๆคนก็ยังเจอกับปัญหาการฝึกภาษาอังกฤษ ที่จับต้นชนปลายไม่ถูกว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี ทาง InterBoosters ไปเจอแนวคิดการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่ว่าด้วย “การจุ่มตัว” (Immersion) เป็นเหตุการณ์สมมติผู้เรียนที่กระโจนตัวลง “บ่อน้ำแห่งภาษาอังกฤษ” เพื่อจุ่มตัวเข้ากับสภาวะแวดล้อมของสังคมที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก อันเป็นการสร้างความคุ้นเคยและความชำนาญ ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษอย่างมืออาชีพและเป็นธรรมชาตินั่นเอง ทางเราจึงขออาสามาแชร์เทคนิคการฝึกฝนภาษาอังกฤษที่ผู้เรียนสามารถนำไปฝึกง่ายๆด้วยตนเองทุกวัน อย่ารอช้าที่จะเก่งภาษาอังกฤษ ไปเริ่มกันเลย

1. เปลี่ยนทุกสิ่งรอบกายให้เป็นภาษาอังกฤษ

ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตปกติธรรมดาสามัญ อย่างการพูดคุยโทรศัพท์ เรียกขานชื่อสิ่งของรอบตัว ฯลฯ จงใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด ขั้นตอนแรกนี้เป็นเสมือนการเตือนตัวเองของผู้เรียนให้จดจ่อกับการเรียนภาษาอังกฤษอยู่เสมอ

ตัวอย่างเทคนิค ในแต่ละวันเราต้องซื้อผลิตภัณฑ์หรือสินค้าต่างๆอยู่เป็นประจำ ให้ลองอ่านวิธีใช้ที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วสลับกลับมาอ่านคำแปลภาษาไทย ในขั้นตอนนี้ เราจะเห็นวิธีการแปล รวมถึงได้เรียนรู้ถึงความแตกต่างของรูปประโยคของภาษาอังกฤษและภาษาไทยอีกด้วย

2. หางานอดิเรกที่ตนเองสนใจ และใช้ภาษาอังกฤษในระหว่างปฏิบัติ

บ่อยครั้งผู้เรียนภาษาอังกฤษอาจจะรู้สึกเบื่อหน่ายได้ง่ายในระหว่างการนั่งใจจดใจจ่อกับบทเรียน คงจะเป็นเรื่องน่าสนุกไม่น้อย หากได้ใช้ภาษาอังกฤษระหว่างที่เรากำลังเพลิดเพลินกับงานอดิเรก

ตัวอย่างเทคนิค หากเป็นคนชอบทำอาหาร ก็อาจจะลองฝึกทำเมนูแบบอังกฤษหรืออเมริกัน โดยใช้สูตรอาหาร วิธีการทำที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งหากทำอาหารเสร็จแล้ว หน้าตาและรสชาติไม่ต่างจากต้นฉบับเท่าไหร่นัก ก็ถือว่าเราได้เพิ่มทักษะความเข้าใจภาษาอังฤษระหว่าการทำอาหารนี้แล้วค่ะ อย่างไรก็ตาม ควรจัดเวลาในการทำงานอดิเรกที่มีการใช้ภาษาอังกฤษนี้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นทุกวัน สัปดาห์ละครั้ง ตามแต่ลักษณะกิจกรรมกันเลย

3. ใช้ Application, Program เข้ามาเป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณ

ในโลกแห่งเทคโนโลยีที่ทุกคนต่างใช้สมาร์ทโฟนเป็นนี้ เป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้การพัฒนาภาษาอังกฤษเป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้น

ตัวอย่างเทคนิค เรียนรู้ผ่าน Application หรือ Program ที่มุ่งเน้นเผยแพร่แนวทางต่างๆในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่มีอยู่มากมายหลากหลายเทคนิค ให้ผู้เรียนได้เลือกสรรให้ตรงตามความชอบของตัวเองได้เลย ซึ่งผู้เรียนควรมีการเข้าไปฝึกฝนผ่าน Application หรือ Program ต่างๆ โดยใช้เวลาไม่มาก แต่ควรสม่ำเสมอเป็นประจำทุกวัน

4. ใช้ภาษาอังกฤษ ควบคู่กับการฝึกตนเองให้เป็น Multi-tasking

โดยเริ่มจากสิ่งธรรมดาทั่วไปในชีวิตประจำวัน เป็นการฝึกตนเองให้ทำหลายกิจกรรมภายใต้เวลาที่กำหนดให้สำเร็จ พร้อมๆกับเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

ตัวอย่างเทคนิค เช่น สาวๆหลายคนต้องมีการแต่งหน้าแต่งตัวให้สวยมั่นใจก่อนออกไปทำงาน หรือไปเรียนทุกวันอยู่แล้ว ก็ถือโอกาสนี้ ฝึกการแยกสมาธิระหว่างสองภารกิจที่ต้องปฏิบัติคือ แต่งหน้าแต่งตัวให้เสร็จเรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน และระหว่างนั้นก็ให้เปิดยูทูปช่องภาษาอังกฤษฟังไปด้วย และพยายามทำความเข้าใจในสิ่งที่วิดีโอต้องการสื่อ โดยให้กำหนดกรอบเวลาการแต่งหน้าแต่งตัวให้เสร็จเรียบร้อย ภายในระยะเวลาความยาวของวิดีโอ

5. หาจุดอ่อนในการเรียนภาษาอังกฤษของตนเองให้เจอ และเป็นครูสอนตัวเองซะ

เมื่อคุณได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในแต่ละวัน ให้ลองกลับมานั่งทบทวนตัวเองว่า วันนี้เราได้สร้างข้อผิดพลาดในทักษะไหนบ้าง และอะไรคือจุดเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข ให้ทำโน้ตเพื่อบันทึกสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา ก่อนแก้ไขข้อผิดพลาดที่เราได้ทำไปตามโน้ตนั้น

ตัวอย่างเทคนิค วันหนึ่งคุณได้ฟังข่าวภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับพายุ ซึ่งคุณจับใจความได้เพียงน้อยนิด ให้คุณกลับไปทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับพายุมา และฟังข่าวนั้นอีกรอบ

หรือในกรณีที่คุณไปเรียนที่อังกฤษ และเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการฟังสำเนียงของเพื่อนชาวสก๊อตแลนด์เป็นอย่างมาก เมื่อคุณกลับไปยังที่พัก ให้หาช่องทางในการพัฒนาการฟังสำเนียงสก็อตแลนด์ ง่ายที่สุดคือในวิดีโอที่มีอยู่มากมายบน ยูทูป วิธีนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่า เราเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดว่าปัญหาที่เรามีอยู่ในระหว่างการฝึกฝนภาษาอังกฤษคืออะไร ตลอดจนหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในแนวทางที่เหมาะกับตัวเราที่สุด ซึ่งวิธีการดังกล่าว อาจต่างจากที่ครูสอนในห้องเรียนอย่างสิ้นเชิงไปเลย หากแต่เป็นวิธีที่ทำให้เราอยู่กับการแก้ไขข้อผิดพลาดภาษาอังกฤษของเราได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังเรียนภาษาอังกฤษกันอยู่ หากใครลองเอาไปฝึกฝนตามวิธีนี้แล้ว ได้ผลยังไง อย่าลืมมาแชร์กันบ้างนะคะ

ที่มา 5 ways to improve your English every day!

https://www.youtube.com/watch?v=IRR487w3tTM

เผยแพร่เมื่อ 26 มิถุนายน 2017


Recent Posts

bottom of page