top of page

5 เทคนิคพิชิตการพูดภาษาอังกฤษชัดเว่อร์


โลกนี้มีล้านแปดวิธีในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ เรียนเองออนไลน์ เรียนจากสื่อ เรียนจากเกม เรียนจากเพลง เรียนจากหนัง เรียนจากเพื่อน เรียนจากแฟน เรียนจากหนังสือ คือเยอะไปหมด หลักการคือลองให้หมดทุกอย่างที่ทำได้ แล้วเลือกทำอันที่ได้ผลดีกับเรา อันที่ทำแล้วมันไม่ท้อ ทำอันนั้นไปยาวๆเลยค่ะ อาจเริ่มจากวันละแค่ 1 นาที แต่ทำทุกวัน แล้วค่อยๆเพิ่มเป็น 10 นาที เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำทั้งปีแค่นี้ก็เก่งกว่าคนส่วนใหญ่แล้ว

วันนี้มิ้นจะมาแนะนำวิธีที่ส่วนตัวเราใช้แล้วมันไม่ท้อระหว่างทาง มันไม่ขี้เกียจฝึก

1. วิธีแรกเลย คือก่อนจะพูดให้เก่ง เราต้องฟังงงงงงงให้เยอะที่สุด ยิ่งตั้งใจฟัง ตั้งใจจับแค่ไหนก็ยิ่งเก่ง วันนึงดูหนังเรื่องนึง อาจจะตั้งใจจับศัพท์ให้ได้สักวันละนาทีก็พอ ที่เหลือก็ดูเพื่อความสนุก คือเราไม่ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษจากการตั้งใจเรียนแบบเทป แบบให้เราพูดตามเหมือน rosetta stone เรารู้สึกว่าเราทำไม่ได้อ่ะ มันเบื่อ เราขอดูคลิปดูหนังดูรายการเถอะ สนุกกว่าเยอะเลย มันอาจจะเหมาะกับหลายๆคนนะ เราแค่รุ้สึกว่ามันไม่ใช่เราที่มานั่งออกเสียงแบบ he is walking. They are swimming.

2. พอฟังงงงงงเยอะๆๆๆ แล้วเราก็ออกเสียงตามคำหรือประโยคที่เราได้ยินบ่อยๆ เริ่มจากสั้นๆก่อน จำได้ ช่วงแรกๆ คำนี้เลย really, oh my god, i dunno, what’s wrong แล้วพัฒนาไปประโยคยากขึ้น i have no idea. How did that happen? What’s wrong with you? และยาวขึ้นเรื่อยๆ บอกเลยเหมือนคนบ้าบางที ช่วงแรกๆที่ทำ สำเนียงมันยังแปร่ง มันดูกระแดะ เพราะเราพูดได้แค่นั้น แต่ถ้าเราก้าวข้ามขั้นนั้นมาได้ ไม่แคร์สายตาครอบครัวคนรอบข้างที่เค้าไม่เข้าใจ ทุกวันนี้ถ้าเราพูดภาษาอังกฤษแบบยาวๆได้ ความกระแดะมันกลายเป็นความ cool ทันที

3. โฟกัสไปที่การออกเสียงคำยากๆที่เรามีปัญหาจากการลองออกเสียงวิธีที่สอง เช่น คนไทยหลายๆคนมีปัญหากับการออกเสียง s มากไป ก็ฝึกย้ำๆๆๆจนกว่าจะออก s เท่าที่ควรออก หรือการออก th ไม่ถนัดปาก ฝึกจาก tongue twister ก็ได้ ตัวอย่างเช่น

There those thousand thinkers were thinking how did the other three thieves go through.

เสิชได้เลย tongue twister ในยูทูปก็มี ออกเสียงตามสะ

ทุกวันนี้ข้อนี้เราก็ต้องฝึกอยู่ตลอดเวลาเรียนรู้คำใหม่ๆ โดยการเปิดดิกออนไลน์ แล้วกดให้มันออกเสียงให้ฟัง แล้วอ่านตาม ทริคการอ่านภาษาอังกฤษให้ดูใช่ คือการขึ้นลงของเสียง หรือการ stress ให้ถูกพยางค์ เช่น determination stress ที่ na, dictionary stress ที่ดิก

4. พูดผิดแกรมม่าทำไง - แรกๆมันก็ผิดกันทั้งนั้นแหล่ะค่ะ สำคัญคือพูดออกมาเถอะ ถ้าเราพูดผิดแกรมม่าหนักๆ มันอาจแปลว่าเรายังฟังไม่พอ พูดตามไม่พอ ยังคิดเองแบบแปลไทยเป็นอังกฤษ ซึ่งวิธีแก้ก้คือต้องกลับไปยังข้อ 1 คือเพิ่มประสบการณ์ทางภาษาให้มากขึ้น แต่ก่อนมิ้นเคยสงสัยว่าฝรั่งเค้าทำได้ยังไงตั้งแต่เด็ก แยก do does verb เติม s ไม่เติม s แบบ a kid understands เราจะเคยชินกับ การไม่เติม s ที่verbถูกไหม แต่พอประสบการณ์มากขึ้นเราก็เริ่มเข้าใจว่าแบบ คือกฎการใส่ s ของฝรั่งที่เค้ารู้สึกว่ามันใส่ s สองที่ไม่ได้ kids understands งี้พูดยาก ฉะนั้นเวลาพูดมันจะลื่นปากฝรั่งโดยไม่ต้องคิด เพราะมันขัดปากอยู่แล้ว

5. หาสังคมพูดภาษาอังกฤษด้วย - การฝึกอยู่คนเดียวมันเก่งได้จำกัด สุดท้ายแล้วจงนำพาตัวเองเข้าไปหาสังคมที่พูดภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่เค้าชอบภาษาอังกฤษ ฝรั่งที่อยู่เมืองไทย ชมรมโต้วาทีภาษาอังกฤษ คือวิธีนี้ทำให้เก่งได้เร็วสุดเพราะมันบังคับให้เราต้องพูด ต้องสกัดความรู้ที่มีอยู่ออกมาใช้จริง after all จะพูดให้เก่งมันก็ต้องอ้าปากพูดให้มากที่สุดอ่าเนอะ

สรุปวิธีที่เราใช้ทั้งหมด 1. ฟังให้มาก ฟังให้มันสนุก จะได้ฟังได้ตลอด 2. พูดตามคำสั้นๆ แล้วค่อยพูดตามเป็นประโยค 3. ฝึกพวกข้อยกเว้น ฝึกสังเกตและฝึกเป็นคำๆ 4. อย่ากลัวพูดผิดแกรมม่า ฝึกไปเรื่อยๆมันจะดีขึ้นเองค่ะ 5. หาสังคม

วันนี้ขอจบด้วย tongue twister อีกสักอัน เผื่อใครชอบเอาไปฝึกนะคะ

• Bitty Batter bought some butter

• “But,” said she, “this butter’s bitter.

• If I put it in my batter,

• It will make my batter bitter.”

• So she bought some better butter,

• And she put the better butter in the bitter batter,

• And made the bitter batter better.

Mint


Recent Posts

bottom of page